Bốn mùa với tranh thêu tứ quý

Thứ sáu - 25/03/2016 23:40
Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức), vẽ cảnh tứ thời: Xuân, Hạ, Thu, Đông.
Bốn mùa với tranh thêu tứ quý

Người treo tranh tứ quý không chỉ là để trang trí mà còn mang nhiều ý nghĩa cầu may mắn, phú quý, sung túc và mang cả những yếu tố phong thủy trong đó.
Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây tùng, cây trúc. Mỗi loài hoa, loài cây lại tương ứng với một loài chim. Vẽ hoa ấy phải đi với chim ấy mứi là đúng quy tắc, đúng luật. Như vẽ hoa mai phải vẽ với chim khổng tước (mai/ điểu), hoa hồng với chim công (hồng/công), hoa cúc với gà (kê/ cúc), cây thông với chim hạc (tùng/ hạc)...

Xuân thiên mai nhụy phô thanh bạch

Hạ nhật hồng hoa đấu hảo kỳ

Cúc ngạo thu tình hương vạn hộc

Tùng lăng đông tuyết ngọc thiên chi

Tứ quý trong vai trò là biểu tượng của bốn mùa được hình thành ở những cư dân thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa châu Á như Việt Nam và một phần của Trung Hoa lục địa. Về sau, khi đã được nâng lên thành một biểu tượng của nghệ thuật, tứ quý thâm nhâp vào nhiều nền văn hóa khắc nằm cận kề các khu vực văn hóa thuộc vùng khí hậu nói trên. cho tới nay, tứ quý là một trong những biểu tượng nghệ thuật được sử dụng nhiều trong văn hóa truyền thống ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Bắc Á như Nhật Bản, Triều Tiên cùng với Trung Hoa và Việt Nam. Ngoài ra, biểu tượng này còn được các cộng đồng người Hoa và người Việt ở nước ngoài lưu giữ. Ở những cộng đồng này, tứ quý được xem như một biểu tượng quan trọng của văn hóa truyền thống.
 

tranh tu qui xuan ha thu dong 1


Bên cạnh những quan niệm bốn mùa được sản sinh từ yếu tố khí hậu của tứ quý, một yếu tố hết sức quan trọng đã góp phần tạo nên cụm biểu tượng trang trí này là quan niệm bộ tứ của người phương Đông đã được hình thành từ hnagf nghìn năm qua. Lối tư duy này được người Hán sử dụng nhiều nhất và lâu đời nhất. Đầu tiên phải kể đến là biểu tượng trong hà đồ của người Trung Hoa, với quan niệm lưỡng nghi sinh tư tượng, tứ tượng sinh bát quái. Thứ đến là tứ thư trong tứ thư, ngũ kinh – những kinh sách quan trọng của người Trung Hoa và cũng là một trong những biểu hiện quan trọng nhất của nền văn hiến Trung Hoa.
Trong quan niệm của người phương Đông, bộ tứ là biểu hiện của sự đầy đủ, vững chắc, vĩnh cửu, hạnh phúc,... như tứ phương, tứ trụ, tứ đức... Thậm chí ở Việt Nam, bộ tứ quý còn được hình tượng hóa thành cụm biểu tượng tứ bất tử hoặc tứ chính trấn. Trong một trò chơi dân gian khá thịnh hành trước đây, bốn quân bài cùng loại cũng được gọi là tứ quý.người gặp tứ quý khi chơi bài được xem như một biểu hiện của sự may mắn và thường nắm chắc phần thắng. Như vậy, xuất phát từ những biểu tượng của bốn mùa nhưng tứ quý trong quan niệm dân gian không còn là một biểu tượng riêng của thời tiết hay khí hậu nữa mà đã trở thành một biểu tượng của sự may mắn, tứ quý trở thành một niềm ước vọng của mọi người dân bất kể sang hay hèn.

 

bo tu moi800


Qua đó có thể thấy rằng, người dân sử dụng biểu tượng tứ quý để trang trí trong nhà không có nghĩa là chỉ để làm đẹp hay chỉ để xem “ lịch bốn mùa” mà còn là để cầu mong sự may mắn. Đây là một nét rất đặc thù trong văn hóa Việt Nam nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung. ở phương Tây khi cầu nguyện, người ta thường hướng tới một vị thần linh cụ thể với những điều ước cụ thể. Còn ở phương Đông, đặc biệt là ở Việt Nam, người dân có xu hướng tự tìm cho mình những yếu tố may mắn bằng nhiều sự biểu hiện khác nhau như hướng nhà (phong thủy), hương đi, màu sắc, con số.
 

cachtreotranhtuquy


Với lối tư duy trừu tượng như vậy, việc lấy biểu tượng tứ quý để tạo ra sự may mắn không có gì là lạ. Tùy theo quan niệm, lối sống của người dân mỗi lúc, mỗi nơi, tứ quý lại được thể hiện bằng những cách thức riêng để làm phù hợp với các yếu tố lịch sử và văn hóa.
Tứ quý là bốn mùa, bốn mùa trong năm, 12 tháng đều bình an, vạn sự như ý. Tranh tứ quý là bộ tranh được rất nhiều người Việt Nam cũng như khách nước ngoài yêu thích. Không chỉ vì những đường nét chỉ thêu đẹp, tinh tế thể hiện đầy đủ cái hồn của bức tranh mà bộ tranh tứ quý còn mang rất nhiều ý nghĩa.
Ý nghĩa tranh tứ quý nêu trên đều nói về chí khí của người quân tử, được nhiều người thờ phụng và học tập. Tranh thêu Bản Sắc Việt chúc bạn sẽ là 1 bậc chính nhân quân tử.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây