DANH LAM THẮNG CẢNH DỌC MIỀN ĐẤT NƯỚC

Thứ ba - 22/03/2016 02:43
Đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta có vô vàn những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trải dọc khắp cả nước.
DANH LAM THẮNG CẢNH DỌC MIỀN ĐẤT NƯỚC


Ngọ Môn (Hoàng Thành Huế)

ngo mon hue600
 

Thừa Thiên Huế - nằm giữa miền Trung Việt Nam, trên dải đất nhỏ hẹp này, địa hình tự nhiên được cấu tạo hết sức đa dạng gồm núi cao, rừng sâu, vùng gò đồi trung du, vùng đồng bằng, vùng đầm phá nước lợ, vùng duyên hải ven sông,... Khí hậu thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa, mang tính chuyển tiếp từ á xích đạo đến nội chí tuyến gió mùa, không có mùa đông và mùa khô rõ rệt.
Ngọ Môn danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Huế mộng mơ. Vừa là cổng chính, vừa là bộ mặt của Đại Nội, được xây dựng vào năm 1833 khi Minh Mạng cho quy hoạch lại mặt bằng và hoàn chỉnh hóa tổng thể kiến trúc trong Đại Nội. Ngọ Môn là một tổng hể kiến trúc đa dạng, phía trên là lầu Ngũ Phụng với chức năng như một lễ đài, dùng để tổ chức một số nghi lễ trọng thể như duyệt binh, lễ xướng tên những người thi đỗ tiến sĩ, lễ ban sóc hàng năm và đây cũng là nơi diễn ra lễ thoái vị của vua Bảo Đại – vị vua cuối cùng của Việt Nam.
Tổng thể Ngọ Môn nhìn từ xa như một tòa lâu đài đồ sộ nguy nga, nhưng khi tiếp cận, nó trở thành một công trình kiến trúc xinh xắn, đáng yêu, gần gũi với phong cách thiên nhiên và tâm hồn, tình cảm của con người xứ Huế.

Lăng Tự Đức

pc016 langtuduc 60x41cm
 

Lăng Tự Đức được xây dựng trong một bối cảnh lịch sử cực kì khó khăn của đất nước và cũng chính bản thân nhà vua.
Tọa lạc trong một thung lũng hẹp thuộc làng Dương Xuân Thượng, Cư Chánh (cũ), nay là thôn Thượng Ba, Phường Thủy Xuân, Thành Phố Huế.
Lăng không mang tính đối xứng cổ điển như các lăng khác, kiểm tra không trùng lặp mà rất sinh động. Phía trên nóc điện có một bình hồ lô. Đó chính là các bình chứa đựng khí âm dương của vũ trụ. thỉnh thoảng ta lại thấy bát quái trên nóc điện. ở đây, đường nét kiến trúc thật hài hòa phóng khoáng gần gũi với thiên nhiên.

Chợ Bến Thành

cho ben thanh ve dem
 

Chợ Bến Thành là một trong những địa điểm tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyên thủy, chợ Bến Thành đã có từ trước khi người Pháp xâm chiếm Gia Định. Ban đầu, vị trí của chợ nằm bên bờ sông Bến Nghé. Bến này dùng để cho hành khách vãng lai và quân nhân vào thành, vì vậy mới có tên gọi là Bến Thành và khu chợ cũng có tên gọi là Chợ Bến Thành.
Với giá trị truyền thống là trung tâm thương mại lâu đời nên chợ thu hút rất đông du khách nước ngoài đến tham quan và mua sắm. Đến đây bạn sẽ bắt gặp đầy đủ mọi ngôn ngữ để trao đổi mua bán. Đêm về, xung quanh chợ Bến Thành tụ họp thành một chợ đêm sầm uất tạo nên một Sài Gòn sôi động đa màu sắc.

Vịnh Hạ Long

pc017 vinh ha long 50x37cm

Nhắc đến danh lam thắng cảnh, những chốn có non nước hữu tình trên dải đất hình chữ S, ta khó lòng không nhắc đến vịnh Hạ Long. Cái tên ấy, ai là người Việt Nam cũng biết đến. Nó không chỉ đẹp trong hiện tại hay tương lai mà nó còn đẹp từ thời xưa trong câu thơ của Nguyễn Khoa Điềm: “ Con gà, con cóc quê hương cũng biến Hạ Long thành thắng cảnh”. Mới đây vịnh Hạ Long còn được UNESCO công nhận là một trong bảy kì quan đẹp nhất thế giới.
Hàng ngàn hòn đảo, hàng chục đọng đẹp đã tạo nên giá trị thẩm mỹ của Vịnh. Vẻ đẹp của Hạ Long được tạo nên từ ba yếu tố: đá, nước, bầu trời. Hệ thống đảo đá ở Hạ Long muôn hình vạn trạng quyện với trời biển tạo ra một bức tranh sơn thủy.
Đến với Hạ Long thì người ta không thể nào rời mắt khỏi những cảnh vật nơi đây. Nào là núi, nào là nước với những hang động thật sự hấp dẫn người ta muốn đi tới tận cùng để tìm thấy cái hữu hạn trong cái vô hạn của trời nước, núi non. Chúng ta cứ ngỡ rằng ngọn núi kia giống như những người khổng lồ vậy, ngồi trong thuyền mà ngước lên để đo tầm cao của những ngọn núi ấy thật sự là mỏi mắt. Đến đây ta mới biết hết thế nào là sự hùng vĩ, thế nào là sự hữu tình giữa nước và non. Làn nước biển mặn mà vị xa xăm của muối. Hang động với những nhũ đá như sắp rơi xuống nhưng thực chất lại là không rơi. Nó cứ tua tủa như muôn giọt ngọc dạng lỏng lấp lánh dính vào nhau nhưng không rơi xuống.
Qua đây ta thấy vịnh Hạ Long rất xứng đáng là một trong bảy kì quan của thế giới. Nếu những ai đã đặt chân đến đây thì chắc hẳn rất ấn tượng bởi cảnh đẹp và con người nơi đây. Còn những ai chưa đến thì hãy nhanh chóng đến mà tận hưởng những gì là tạo hóa ban tặng, những gì là mẹ thiên nhiên.
Đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta có vô vàn những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trải dọc khắp cả nước. Mỗi một danh lam lại mang một nét đặc biệt riêng của nó. Hãy cũng cảm nhận.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây