Tìm hiểu vẻ đẹp của bức " Chăn trâu thổi sáo " cùng tranh thêu chữ thập Bản Sắc Việt

Thứ hai - 19/09/2016 00:34
Tìm hiểu vẻ đẹp của bức " Chăn trâu thổi sáo " cùng tranh thêu chữ thập Bản Sắc Việt
Việt Nam là một nước nông nghiệp với nền nông nghiệp lúa nước được phát triển cách đây hàng trăm năm. Gắn liền với đời sống của người nông dân đó là con trâu, trâu con vật mà nhà mỗi nhà nông trước đây không thể thiếu, trâu giúp cày bừa, kéo vác. Trâu đã trở thành một con vật được nhiều nhà thơ, nhà văn và họa sĩ khắc họa vào trong những khúc hát, bức tranh như một sự biết ơn đến loại vật này. Trong đó ta không thể không biết được mẫu tranh chăn trâu thổi sao mà sau này đã được tranh thêu chữ thập Bản Sắc Việt thiết kế đưa vào chất liệu tranh thêu chữ thập.
 
1 trau 52 oxgy


Trâu trong mẫu tranh " Chăn Trâu Thổi Sáo " trông thật đáng yêu và ngộ nghĩnh. Đôi tai vểnh lên nghe ngóng, chân cũng  như đang nhảy theo tiếng sáo, mặt thể hiện tâm trạng vui, đuôi vây vẩy ngộ nghĩnh. Dường như trâu cũng đang nghe và cảm nhận tiếng sáo của cậu bé. Có thể thấy trâu không chỉ giúp cho nhà nông việc đồng áng mà nó còn là một người bạn tinh thần của họ. Trâu khoẻ với gam màu nóng và đường viền chân tạo sự chắc, vững. Chú bé trên lưng trâu trông thật khôi ngô với mái tóc chỏm, khỏe đẹp. Khôi ngô biểu hiện qua ngũ quan trên khuôn mặt thật hài hòa, cân đối. Khỏe đẹp qua nước da hồng hào và thế ngồi vững chãi - khoanh hai chân vào nhau.
 
nv001 chan trau thoi sao

Dòng chữ phía bên góc phải tranh là chữ  “ Hà diệp cái thanh thanh “ Tạp dịch là “ Lọng lá sen xanh xanh. Ngồi trên lưng trâu và thổi sáo, một lúc hai việc quả là có khả năng thích nghi cao. Không những thế chú còn là một đứa trẻ ngoan, biết chăn trâu giúp bố mẹ. Đây là hình ảnh ta thường thấy trong cuộc sống nông thôn Việt Nam. Khí hậu phương Đông nắng nóng lắm, mưa ẩm nhiều. Vì vậy cậu bé của chúng ta phải cởi trần, mặc quần cộc để cưỡi trâu, thổi sáo. Trên đầu, một lá sen được cậu ngắt kẹp giữa hai chân. Lá sen vươn lên trời xanh che nắng cho cậu. Đôi lúc ta thấy nó cũng như muốn ngả nghiêng, uốn éo theo điệu sáo. Sáo mà cậu bé thổi cũng được làm rất duyên dáng, chắc chắn, là sáo chứ không thể là một cành củi khô được bởi đầu sáo gắn một túm dây rất điệu.

Nhìn kỹ có thể  thấy cậu bé  không ngồi hẳn trên lưng trâu mà là ngồi trên một thảm hoa đặt trên lưng trâu và được trang trí bằng những bông hoa gam trầm rất sắc nét. Ngoài ra, dưới chân cậu, trên tấm thảm còn có những búp sen, lá sen, hoa sen, cọng sen với cách sắp xếp khác nhau trông thật vui mắt. Cách sắp xếp rất hay và biểu cảm. Cỏ dưới chân trâu có ba bụi nhưng mỗi bụi một vẻ không bụi nào giống bụi nào, lối chuyển động của cỏ hết sức sinh động.
Mẫu thêu chữ thập chăn trâu thổi sao hiện được thiết kế với kích thước 58 x 81 cm, chỉ thêu được lựa chọn kỹ lưỡng sao chuẩn màu so với bức tranh. “

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây