Gia Đình Thánh Gia - Nghi lễ Thánh Gia trong đời sống cộng đồng Công Giáo.

Thứ hai - 07/12/2015 01:27
Gia đình Thánh Gia bao gồm Chúa Giêsu, Đức Trinh Nữ Maria (mẹ) và Thánh Giuse (cha nuôi). Đây chính là gia đình thánh thiện, gương mẫu nhất của nhân loại.
Gia đình Thánh Gia
Gia đình Thánh Gia
Theo tâm lý xã hội học hiện đại, gia đình được ví như một “không gian được trao tặng”, là không gian nối kết người với người. Trong không gian này, căn tính con người được nuôi dưỡng, phát triển và đạt đến sự trưởng thành. Nhà tâm lý học mục vụ Christoph Jacobs cũng từng nhận định rằng, trong thời đại mà hầu như mọi thứ gắn liền với thành tích và “sự cố gắng”, gia đình chính là nơi mà các thành viên có thể gặp gỡ nhau diện đối diện, cùng vui hưởng bầu không khí đầm ấm thật sự. Gia đình giúp con người vượt lên trên những điều tẻ nhạt trần tục. Gia đình cũng là nơi mà chúng ta được sống chân thực, không cần phải che dấu và e dè gì cả. Thế nhưng, ở một khía cạnh nào đó, có thể nói thêm rằng gia đình cũng là nơi "hủy diệt và chất chứa đầy rẫy những khó khăn", nơi có thể làm chúng ta "thất vọng, bối rối và là nơi của phản bội, áp bức, và lạm dụng".

Gia đình Thánh Gia

Khi thành lập gia đình, con người ai cũng muốn mình có một gia đình thánh thiện, gương mẫu, hạnh phúc, dung hòa, tôn trọng và thấu hiểu. Với tình yêu của Chúa, bằng lòng tôn sùng, hướng tới các chuẩn mực được bảo tồn nuôi dưỡng, ngày nay, trong các gia đình Công giáo, hình tượng mẫu mực của Gia đình Thánh Gia chính là ngọn đèn tỏ, soi rọi, chỉ lối khi sóng gió ập đến.
Gia đình Thánh Gia bao gồm Chúa Giêsu, Đức Trinh Nữ Maria (mẹ Thiên Chúa) và Thánh Giuse (cha nuôi của Thiên Chúa). Đây chính là gia đình thánh thiện, gương mẫu nhất của nhân loại. Việc tôn vinh, truyền bá những giá trị mẫu mực của Gia đình Thánh Gia được cử hành thông qua Nghi thức cử hành Lễ mừng Thánh gia.

Nghi Lễ Thánh Gia Thất

Việc mừng Lễ Thánh Gia Thất với một vai trò là lễ phụng sự là một điều rất thích hợp và giúp cho việc phát triển lòng sùng mộ đối với Thánh gia. Chủ đích thần học của nghi lễ này chính là nhằm ca tụng, tôn vinh Ba Đấng Thánh trong nhà Nagiarét. Trong khi mừng lễ này, Giáo hội cũng muốn nêu gương Thánh Gia cho các gia đình công giáo chiêm ngưỡng, bắt chước.
Trong ngày Lễ Thánh Gia, các thành viên trong gia đình, bên cạnh việc cùng nhau đi dâng Thánh Lễ, còn dành ra nhiều giờ cầu nguyện trong gia đình. Ngoài ra, còn có thể tổ chức các bữa ăn chung đặc biệt, và buổi cầu nguyện chung vào buổi tối. Với ước nguyện mong Chúa thánh hóa gia đình, cầu xin cho người chồng biết học tập và noi theo lòng can đảm của Thánh Giuse, sống cuộc đời trong sạch, đạo đức, làm tấm gương cho vợ con, biết can đảm chấp nhận Thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, xin cho người vợ biết học theo Mẹ Maria: giàu đức hy sinh cho chồng, cho con, chung thủy trong tình yêu, cùng chồng chung tay xây dựng gia đình và dạy dỗ con cái. Xin cho các bạn trẻ đang lớn lên, biết noi gương Chúa Giêsu khi ở Nagiaret, chăm chỉ làm việc, học hành, biết cư xử khéo với cha mẹ và lắng nghe những hướng dẫn của đấng sinh thành- những người cả cuộc đời hy sinh cho con cái, và luôn muốn giáo dục con cái trở thành những người con ngoan, những người con tốt cho gia đình và xã hội.
Bắt chước hành động của Gia đình Thánh Gia, học tập nhân đức của các Ngài, lễ Thánh Gia Thất là lúc thuận tiện nhất để những con chiên ngoan đạo của Chúa nhớ đến và cầu nguyện cho các gia đình nhân loại và gia đình thiêng liêng. Đồng thời thông qua đó cũng tự đặt ra những câu hỏi phải làm gì để thăng tiến cho gia đình, họ hàng thân thuộc, hàng xóm và cộng đoàn, giáo xứ


Theo  Lịch phụng vụ ban hành năm 1969, Lễ Thánh Gia Thất được tổ chức vào Chúa Nhật ngay sau lễ Giáng Sinh. Nếu Lễ Giáng Sinh và tết Dương Lịch rơi vào Chúa Nhật (tức là không có Chúa Nhật nào ở khoảng giữa), Lễ Thánh Gia Thất sẽ được cử hành vào ngày 30 là ngày thứ sáu.
gia dinh thanh gia nv002 tranh theu ban sac viet 1

Tranh thêu "Gia đình Thánh Gia" là bức tranh mô tả hình ảnh Chúa hài đồng trong vòng tay chở che của đức mẹ Maria và Thánh Giuse chính là món quà ý nghĩa nằm trong chùm Tranh Tôn GiáoTranh thêu Bản sắc Việt gửi đến cho khách hàng để nhắc nhở các thành viên trong gia đình luôn luôn chiêm ngưỡng và học tập và noi theo gương của Thánh Gia để giữ cho gia đình hạnh phúc, bình yên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây