Tranh thêu mừng thọ  - “Đặc sản” chỉ có tại “bếp” Bản Sắc Việt

Thứ tư - 20/04/2016 00:29

Tranh thêu chúc thọ ông bà NV022

Tranh thêu chúc thọ ông bà NV022
Tranh thêu mừng thọ - dòng tranh thêu chữ thập được thiết kế mẫu độc quyền và là dòng tranh đặc thù của tranh thêu Bản Sắc Việt. Nguyên liệu để lên ý tưởng thiết kế mẫu tranh mừng thọ được lấy trực tiếp trong văn hóa dân gian với nội dung mang tính biểu tượng vô cùng ý nghĩa và gần gũi.

Chữ Thọ và văn hóa Mừng thọ - Nét đẹp trong truyền thống của người Việt Nam

 
Theo quan niệm xưa, con người luôn luôn khao khát có được ngũ phúc bao gồm: Khang – Ninh – Phúc – Lộc – Thọ. Đây được xem là hệ giá trị xuyên suốt của người Á Đông trong đó có người Việt Nam. Đặc biệt trong “ngũ phúc”, chữ Thọ mang ý nghĩa sống lâu, hưởng thọ cao chính là mơ ước từ ngàn đời không chỉ của các bậc vua chúa mà còn của tất cả mọi người. Sống thọ không đơn thuần chỉ là sống lâu trăm tuổi tới đầu bạc răng long mà còn thể hiện niềm mơ ước được trường thọ, khỏe mạnh, hạnh phúc quây quần cùng gia đình, vui hưởng tuổi già bên con cháu... Những người cao niên hay gia đình có người trường thọ được xem là có phúc lớn bởi có phúc nên mới được sống lâu, con cháu đề huề, phú quí sung  túc. Chính vì vậy, Thọ còn chính là xuất phát từ nguồn cội phúc đức mà bất cứ ai cũng đều mong muốn có được.
Giáo sư Ngô Đức Thịnh -  Nguyên Viện trưởng viện nghiên cứu văn hóa Việt Nam chia sẻ: Mừng thọ là một hình thức của trong văn hóa chữ Thọ. Đây là dịp để con cháu được thể hiện tấm lòng hiếu thảo, kính chúc ông bà thêm một tuổi càng sống khỏe, sống lâu hơn. “Phúc ấm gia thanh, thiên ân thọ/Tử tôn kính chúc bách niên Xuân” ( nghĩa là: Nhà có phúc thì trời ban cho tuổi thọ/ Con cháu chúc bố mẹ, ông bà trăm mùa xuân).

 

Tranh thêu mừng Thọ - “Đặc sản” chỉ có duy nhất tại “Bếp” Bản Sắc Việt.

 
Tranh mừng thọ, tranh chúc thọ tuy không phải là ý tưởng mới lạ do đã từng được thể hiện trên nhiều nền chất liệu khác nhau như tranh vẽ, bức trướng, câu đối... tuy nhiên, lần đầu tiên và duy nhất tại Tranh thêu BSV, tranh mừng thọ được thể hiện trên nền vải AIDA cùng chất liệu chỉ thêu DMC cao cấp. Đây là ý tưởng mới mẻ được thai nghén, ấp ủ ngay từ những ngày đầu thành lập thương hiệu và nằm trong định hướng phát triển trung đó là "Tranh thêu Bản Sắc Việt - Đậm đà bản sắc dân tộc Việt"
 
nv022 chuctho ong ba 100 700

Tranh mừng thọ là dòng tranh thêu chữ thập được thiết kế mẫu độc quyền và là dòng tranh đặc thù của tranh thêu BSV. Nguyên liệu để lên ý tưởng thiết kế mẫu tranh mừng thọ được lấy trực tiếp trong văn hóa dân gian với nội dung, hình ảnh mang tính ý nghĩa biểu tượng. 
Hình ảnh biểu tượng trong Tranh mừng thọ của thương hiệu tranh thêu BSV sử dụng những chất liệu quen thuộc mang ý nghĩa chúc thọ, cầu mong ước muốn được sống lâu trường thọ giống như cây Tùng, chim Hạc... Chính giữa bức tranh là hình ảnh cụ ông, cụ bà râu tóc bạc phơ, vui vẻ quây quần hân hoan cùng con cháu. Nội dung bố cục hình ảnh không cầu kì, kiểu cách, qua đó thể hiện ước nguyện giản dị của con cháu cầu chúc cho ông bà được sống lâu, an hưởng tuổi già vui vẻ, sum vầy đoàn viên. 

 
tranh theu mung tho tranhtheubansacvietvn (8)
 
Cũng về mặt nội dung, Tranh thêu BSV sử dụng kiểu câu đối Hán Việt đưa vào tranh mừng thọ nhằm tăng tính trang trọng và qua đó thể hiện lòng hiếu thảo cũng như tâm thành kính dâng lên cha mẹ và ông bà. Mỗi một mẫu tranh mừng thọ đều có bản vẽ tay riêng cho từng mẫu chứ không phải là những hình ảnh biểu tượng được cắt và lắp ghép nội dung một cách rời rạc. 
 
tranh theu mung tho tranhtheubansacvietvn (9)

Nét đặc biệt của dòng Tranh mừng thọ BSV đó là các mẫu tranh được chia ra theo đối tượng và độ tuổi dựa trên việc nắm bắt, hiểu rõ về nét đẹp mừng thọ trong văn hóa Việt. Đây đồng thời cũng là tâm huyết của đội ngũ lên ý tưởng thiết kế với mong muốn khách hàng sẽ lựa chọn được mẫu tranh ưng ý nhất, mang nội dung ý nghĩa phù hợp nhất để kính biếu trong dịp đại lễ của gia đình, dòng họ.
 
tranh theu mung tho tranhtheubansacvietvn (5)

Bản vẽ tay mẫu NV022 - Chúc thọ ông bà
 
Tương tự các mẫu Tranh thư phápTranh phong cảnh, toàn bộ các mẫu Tranh mừng thọ của tranh thêu chữ thập BSV đều được thể hiện ban đầu qua bản vẽ tay. Phần nội dung chính là tổng thể hài hòa của hình ảnh và câu đối chúc thọ. Trải qua một qui trình tỉ mỉ với nhiều công đoạn thiết kế, in ấn..., các mẫu tranh mừng thọ tiếp tục được hoàn thiện và được đông đảo khách hàng yêu mến, lựa chọn để làm quà biếu các dịp mừng thọ, sinh nhật cha mẹ, ông bà và các bậc cao tuổi trong gia đình, dòng họ.
 
nv022 chuctho ong ba 100 700

NV022 - Chúc thọ ông bà
 
nv020 tranh chuc tho cu ba 700

NV020 - Chúc thọ cụ bà
 
nv009 1 chuc thuong tho cu ba6

NV009-1 - Mừng thượng thọ cụ bà

Xem thêm các mẫu tại >>> Tranh mừng thọ

Tranh mừng thọ là dòng sản phẩm đặc thù của Tranh thêu Bản Sắc Việt thích hợp dùng làm quà biếu trong các dịp đặc biệt như mừng thọ, dịp kỉ niệm sinh nhật... Ý nghĩa của món quà không thể hiện qua giá trị vật chất mà chính là lòng thành kính, tâm huyết của các thành viên cùng nhau thể hiện trên từng đường kim mũi chỉ để hoàn thiện, đồng thời qua đó gửi gắm lời cầu chúc thọ tới các bậc cao niên, ông bà trong gia đình và dòng họ.
Qua đây, chúng tôi mong muốn được mang tới những giá trị mới mẻ, góp phần giữ gìn và làm đẹp thêm nét đẹp trong văn hóa chúc thọ nói riêng và truyền thống văn hóa của dân tộc nói chung.

Tác giả bài viết: Bản Sắc Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây