MÓN QUÀ TINH THẦN MỪNG THỌ ÔNG BÀ, CHA MẸ

Thứ ba - 03/11/2015 04:25
Bạn đang nhận được thiệp chúc mừng thọ 70 tuổi của một người thân quen trên tay. Bạn lúng túng không biết nên chọn quà gì để chúc thọ?
MÓN QUÀ TINH THẦN MỪNG THỌ ÔNG BÀ, CHA MẸ

Quà tặng mừng thọ 70 tuổi thì không giống như quà tặng sinh nhật bình thường, lỡ may không phù hợp hoặc trái với truyền thống sẽ bị quở trách.
Lễ mừng thọ, hay còn gọi là lễ chúc thọ, khao thọ là một việc rất có ý nghĩa nhân văn. Tổ chức mừng thọ cho ông bà cha mẹ được coi là một trong những nét truyền thống của người Việt Nam, thể hiện đạo lí làm người “ uống nước nhớ nguồn”, kính trọng người già và đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của bậc ông bà, cha mẹ và là một nét đẹp của văn hóa Việt Nam.
Theo Kinh Thánh, cách ăn ở tốt nhất với cha mẹ mình là hiếu kính, phụng dưỡng, nghe lời cha mẹ khi các vị còn sống, theo đạo Phật thì việc mừng Thượng thọ cũng thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với các bậc sinh thành.

 


Tổ chức mừng thọ có thể có nhiều hình thức, quy mô tùy vào điều kiện và lòng thành của con cháu. Việc chủ trì lễ mừng thọ cho các cụ cao tuổi có thể do con cháu trong nhà tự tổ chức hoặc làng xóm.
Nhà Nước, các tổ chức xã hội, tôn giáo đứng ra tổ chức đối với những cụ có đóng góp, cống hiến cho đất nước hoặc đứng cao vọng trọng. Nếu không có điều kiện tổ chức thì chí ít chúng ta cũng nên có món quà tặng để thể hiện tấm lòng thành hiếu kính đến ông bà cha mẹ.
Lẽ mừng thọ cho ông bà cha mẹ đã có từ xưa, xưa kia vì tuổi thọ của con người còn thấp nên những ai sống thọ đến 70 là cả gia đình, họ hàng đều rất mừng. Chính vì vậy mà ông cha ta đã có câu nhân sinh thất thập cổ lai hy.

 


Theo từ điển Hán Việt tuổi 61 đã được cho là thọ và xếp vào tiểu thọ, tuổi  70 gọi là trung thọ từ 80 trở lên gọi là thượng thọ. Còn từ 90 tuổi trở lên thì gọi là đại thọ.
Chọn quà tặng mừng thọ cũng là một điều hết sức chú ý. Món quà tặng mừng thọ tùy vào tấm lòng của con cháu. Tùy điều kiện con cháu, tuy nhiên nếu được thì nên chọn những món quà mà các cụ thích là ưu tiên số 1, quà tặng để bồi dưỡng sức khỏe, quà có thể giữ lại làm kỉ niệm.
Món quà có nội dung ý nghĩa chúc tụng về tuổi thọ, để cầu chúc cho các cụ sống lâu sống thọ hơn. Tranh thêu làm quà tặng mừng thọ là một món quà phù hợp.
Tranh thêu mừng thọ có nhiều kiểu dáng đẹp tinh tế và có nhiều nội dung thích hợp chủ yếu hướng về ý nghĩa chính là cầu chúc cho các cụ  sống lâu, con cháu thảo hiền.

 


Người xưa có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” hay “Uống nước nhớ nguồn”.
Thế hệ ông bà cũng như cái rễ cây vậy. Chúng ta không nhìn thấy rễ cây, nhưng biết rằng rễ luôn hiện hữu ở đó là nguồn gốc của nhựa sống, là khởi đầu của những chiếc lá non.
Mỗi thế hệ đều có vai trò của mình. Ông bà có sự nhẫn nại và dịu dàng của người đi qua quãng đường dài. Luôn luôn có một đoạn đường mà cha mẹ chúng ta chưa đi qua. Và ông bà ở đó, để yêu thương chúng ta, nuông chiều chúng ta với một tình yêu vô bờ bến.
Một món quà ý nghĩa dành tặng cho người cao niên trong gia đình được làm từ  bàn tay của chính những người con, người cháu trong nhiều ngày. Món quà chứa đựng sự ân tình và sự quý trọng của người tặng dành cho người nhận. Một sản phẩm độc đáo hiện nay mỗi dịp chúc thọ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây