CHỮ “HIẾU” THAY CHO TẤM LÒNG

Thứ năm - 12/11/2015 04:44
Nếu dùng chữ “Ơn ” để tỏ lòng với những người Thầy, người cô thì chữ “Hiếu” là để dành cho những người có công sinh thành, nuôi dưỡng chúng ta.
CHỮ “HIẾU” THAY CHO TẤM LÒNG

Vạn vật đều có nguồn cội, con người có tổ tông. Người Việt vốn có truyền thống “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Uống nước nhớ nguồn”. Chính vì thế mà con cháu đời đời luôn giữ gìn những giá trị đạo đức thiêng liêng. Họ luôn coi trọng chữ “ Hiếu Đạo” và cố gắng làm tròn bổn phận con cháu xứng danh với Cha ông. Đó là bản chất mà chúng ta ngày nay cần phải lưu tâm và phát huy truyền thống tốt đẹp này.
Nếu dùng chữ “Ơn ” để tỏ lòng với những người Thầy, người cô thì chữ “Hiếu” là để dành cho những người có công sinh thành, nuôi dưỡng chúng ta.

“Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Có lẽ từ nhỏ trong chúng ta ai cũng biết về câu ca dao, thành ngữ này nói về tình cảm thiêng liêng của cha mẹ. Để cảm nhận sâu sắc về công ơn cha mẹ và nghĩa vụ của người con, thư pháp về chữ Hiếu sẽ thay cho ta nói lên tấm lòng ấy – tấm lòng của một người làm con đối với đấng sinh thành của mình.
 

tp043 chu hieu hoa cuc 300


Lễ giáo Nho giáo quy định một cách chặt chẽ các mối quan hệ giữa người với người, trong đó những quan hệ cơ bản nhất là tam cương và ngũ luân (Vua – tôi, cha – con, vợ - chồng, anh – em, bạn – bè), trong các mối quan hệ đó thì đã có ba mối quan hệ trong gia đình. Chịu ảnh hưởng sâu sắc của ý thức hệ Nho giáo nên giai cấp phong kiến Việt Nam trong lịch sử cung chủ trương xây dựng gia đình theo những khuôn mẫu của lễ giáo Nho giáo. Trong mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, chữ Hiếu được đề cao và nhấn mạnh. Gia đình Việt Nam trong xã hội phong kiến cũng rất đề cao mối quan hệ này, coi " Hiếu " không chỉ là trách nhiệm mà còn là phẩm chất lớn nhất của đạo làm con. Chữ " Hiếu " được hiểu là lòng kính yêu và biết ơn cha mẹ. Việc tôn kính luôn bắt nguồn từ lòng hiếu thảo. Một con người có hiếu thì tâm trí luôn nhớ mãi đến cha mẹ mình để khỏi làm những điều đáng trách mà hại đến thanh danh các bậc tiền nhân. Chính vì sự tôn kính và lòng hiếu thảo mà tranh thêu chữ Hiếu đã ra đời.
Đây là những món quà ý nghĩa dùng làm quà tặng, người thân, bạn bè. Tranh trang trí tô điểm cho ngôi nhà của bạn, thích hợp với không gian phòng ngủ, phòng ăn, phòng khách. Với hướng dẫn chi tiết, không quá khó để bạn tạo được một bức tranh thêu lung linh, tuy nhiên công việc này đòi hỏi sự cẩn thận, tập trung. Và sau khi tranh hoàn thành, điều mà bạn được lớn nhất không chỉ là thành quả đẹp mắt mà chính là tính kiên trì. Quá tuyệt vời phải không nào? Chỉ cần các bạn dành một chút thời gian mỗi ngày, tác phẩm tranh thêu chữ thập sẽ giúp bạn nhắn gửi với những người yêu thương cảm xúc mà bạn khó bộc lộ bằng lời, để người thân cảm nhận được tình yêu bằng món quà đơn giản mà đọc đáo, tinh tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây