Dùng ba hay hai sợi chỉ để thêu tranh thêu chữ thập ?

Thứ tư - 07/09/2016 03:41
Để thêu được những mẫu tranh thêu chữ thập đẹp không phải là một điều khó khăn tuy nhiên để có những đường thêu đẹp bạn cần tuân theo đúng các kỹ thuận cơ bản như vậy sau này sẽ có được kinh nghiệm thêu và sẽ có những đường thêu đẹp nhất.
tranh theu chu thap
tranh theu chu thap
Để thêu được những mẫu tranh thêu chữ thập đẹp không phải là một điều khó khăn tuy nhiên để có những đường thêu đẹp bạn cần tuân theo đúng các kỹ thuận cơ bản như vậy sau này sẽ có được kinh nghiệm thêu và sẽ có những đường thêu đẹp nhất.
Trước hết cần nói lại đơi chút và dòng tranh này, Tranh thêu chữ thập (có tên tiếng anh là Cross stitch) là một loại tranh rất dễ thêu và có xuất sứ từ châu âu và đặc biệt là phát triển lâu đời nhất có lẽ ở Liên bang Nga. Tranh được tạo nên từ tập hợp các mũi thêu chữ X.

Để có thể thực hiện được một tác phẩm tranh thêu chữ thập, bạn cần chuẩn bị một bộ kit gồm có vải thêu, chỉ thêu, kim khâu và kéo, Những vật dụng này thường đường nhà cung cấp đóng gói kèm theo đơn hàng nên bạn không cần phải tìm mua ngoài, tuy nhiên một số hãng tranh bạn có thể không thấy kéo hoặc dụng cụ cuốn chỉ.
 
tranh theu chu thap


Bắt đầu làm quen với tranh thêu chữ thập, các bạn cần chuẩn bị một bộ kit cơ bản gồm vải thêu và kim chỉ.

- Vải thêu (Fabric, Cloth): Là loại vải đặc biệt dùng cho thêu tranh chữ thập. Vải này được dệt thành các ô vuông có kích thước đều nhau. Hiện nay loại vài được sự dụng chủ yếu cho tranh thêu chữ thập là loại vải AIDA
- Chỉ thêu (Thread, Floss): Là chỉ thêu tay được tết thành từng cuộn theo từng mãu sắc có mã số riêng biệt. Có nhiều loại chỉ thêu, có loại chỉ bóng, chỉ không bóng và các dùng cũng không giống nhau tùy vào từng bức tranh nhưng thông dụng nhất là chỉ hiệu DMC của pháp.
- Kim (Needle): Kim dùng cho thêu tranh chữ thập là kim đầu tù không nhòn thân kim lớn hơn loại bình thường và phần xỏ kim cũng khá đơn giản với lỗ xỏ to và rộng.
- Kéo (Scissor): Bạn có thể dùng bất kỳ loại kéo nào để cắt chỉ và vải, thường loại kéo nhỏ sẽ là lựa chọn hợp lý và nhỏ gọn nhất khi sử dụng.
 
tranh theu chu thap


Trước tiên, bạn tháo con chỉ ra khỏi vỏ. Tách con chỉ thành nhiều phần nhỏ, lấy ba sợi chỉ và luồn vào kim. Khi thêu tranh chữ thập luôn sử dụng ba sợi chỉ cùng một lúc.

 Khi bắt đầu thêu tranh việc sử dụng hai, ba hay 4 sợi chỉ phụ thuộc vào ý đồ vảu nhà thiết kế đối với loại tranh của mình. Với những hãng tranh thêu chữ thập việc sử dụng hai sợi chỉ là phù hợp với mình nhất và khi hoàn thiện mẫu thêu của mình bạn không lo bị thiếu chỉ hay thừa chỉ. Tuy nhiên hiện nay đa số các hàng tranh sử dụng 3 sợi chỉ để thêu tranh là hợp lý nhất vì nhìn bức tranh không quá thưa và tạo cảm giác tranh cũng đẹp hơn rất nhiều.
 
tranh theu chu thap phong canh


Cách thêu dễ dàng và thông minh nhất là thêu từ vị trí trung tâm ra phía ngoài. Luồn mũi kim đầu tiên qua một ô vuông từ mặt trái miếng vải lên.

Thiết kế tranh chữ thập được tạo nên bởi tập hợp rất nhiều mũi thêu chữ X nhỏ. Nó rất đơn giản. Một nguyên tắc "vàng" và nhanh chóng là thêu tất cả các chữ X theo cùng một cách. Bạn nên thêu bắt đầu từ ô trên bên trái chéo xuống ô dưới bên phải, rồi từ ô trên bên phải xuống ô dưới bên trái.

Hãy luôn nhớ rằng mỗi chữ X cần được thêu theo cách giống hệt nhau. Nghĩa là, bắt đầu từ ô vuông phía trên bên trái xuống ô vuông phía dưới bên phải cho mỗi mũi thêu trên cùng một hàng. Thắt nút chỉ bên trái rồi thêu sang bên phải.
 
tranh theu chu thap viet nam


Cách thắt nút chỉ đẹp là không tạo độ ghồ ghề cho bức tranh. Tốt nhất, nên luồn đoạn chỉ cuối qua 3 - 4 mũi thêu ở mặt trái để chỉ được giữ chặt hơn.
 

Khi đã thêu được đẹp và thẳng hàng rồi phần quan trọng không kém đó là phần thắt nút chỉ, thắt sao cho đẹp chuẩn cũng cần học hỏi như vậy nhìn bức tranh mặt trước hay mặt sau đều thẳng hàng và chuẩn với nhau.
Hy vọng với một số kỹ thuật nêu trên sẽ giúp các bạn có được một chuẩn kỹ thuật để áp dụng khi thêu bức tranh có gia đình mình.
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây