Quy trình đóng khung tranh thêu chữ thập - Tranh thêu chữ thập Bản Sắc Việt

Thứ ba - 20/09/2016 05:16
mau-giay-bo-tranh
mau-giay-bo-tranh
Đóng khung tranh thêu chữ thập khác với đóng khung các mẫu tranh ảnh khác, thứ nhất việc đóng khung tranh thêu chữ thập đòi hỏi người thợ cần được đào tạo cơ bản cần có thời gian lành nghề để đóng khung tranh. Thứ 2 cần có một con mắt thẩm mỹ nhất định về tranh và màu sắc. Tranh thêu chữ thập Bản Sắc Việt xin giới thiệu quy trình đóng khung chuẩn mà đại đa số xưởng đóng khung tranh thêu chữ thập thường làm hiện nay:

Trước hết xưởng đóng khung tranh thêu chữ thập chuyển nghiệp cần có các dụng cụ và máy móc như sau: Máy hơi khí nén, máy ép góc, máy cắt gỗ, máy bắn ghim, ván gỗ, giấy bo viền dao cắt bo và một số dụng cụ khác như xóa ốc sơn keo kim tuyến ...
Một xưởng đóng khung chuyên nghiệp cần có từ 3 người thợ trở lên, mỗi người sẽ đảm nhiệm một khâu như vậy sẽ giúp cho quá trình được nhịp nhàng theo quy trình. Khi nhận một mẫu thêu từ khách hàng xưởng khung sẽ tư vấn cho khách hàng lựa loại khung để đóng vì khung đóng tranh thêu chữ thập có các mức giá và hình dáng khác nhau nên cần sự đồng ý của khách hàng trước khi đóng và sau khi thoải thuận được giá cả mới tiến hành nhận tranh thêu của khách được.
Sau khi đã đã thoải thuận giá cả và lựa chọn mẫu khung đóng, người thợ sẽ kiểm tra vải thêu tranh chữ thập đó đã được giặt chưa, nếu chưa được giặt người thợ sẽ tiến hàng mang đi giặt để loại bỏ những vết mực còn in trên bề mặt vải rồi mang là khô. Quá trình là tranh thêu chữ thập cũng cần chú ý không nên là làm khô bức tranh quá vì như vậy sẽ làm những khoảng trống bị co lại làm nhàu bức tranh, sử dụng bàn là để là tranh phẳng và để lại độ ẩm vừa phải kiểm tra lại toàn bộ khi độ ẩm và các nếp nhăn đã được loại bỏ sẽ đến công đoạn tiếp theo đó là căng tranh.
>> Bí quyết và phương pháp giặt sạch tranh thêu chữ thập


Căng tranh được hiểu đơn giản là căng tranh trên một tấm gỗ để tranh được cố định lại trên bề mặt, khâu căng tranh đòi hỏi người thợ có tay nghề khá cao, việc căng tranh đòi hỏi bạn cần căng sao cho bức tranh không bị méo mó hay uốn lượn việc căng tranh giúp tranh được phẳng không có nếp gấp và giúp tranh được đẹp hơn. Bức này bạn cần lựa chọn một tấm gỗ mỏng sau đó dùng súng bắn ghim để thực hiện căng tranh, sau khi căng tranh xong bạn tiến hàng đo kích thước để cưa khung tranh và cắt bo viền xung quanh tranh.
Việc cắt khung tranh tùy theo kích thước của bức tranh và yêu cầu của khách hàng bạn tiến hàng căt theo kích thước được xác định từ trước, sau khi đã có được kích thước chuẩn tiến hành ép góc. Éo góc khung tranh được thực hiện bởi một máy ép góc với loại máy này bạn hoàn toàn có thể ép các góc của tranh một góc 90 độ chuẩn nhất.

 
may-cat-khung

may-ep-khung-tranh

Xử lý viền bo tranh người thợ đòi hỏi cần có tay nghề và một dụng cụ hỗ trợ việc cắt riêng, việc cắt bo viền cần được tính toán kỹ lưỡng và cẩn thận vì nếu cần một sai sót bạn có thể phải bỏ đi và làm lại. Bo viền tranh cũng có rất nhiều màu để lựa chọn tuy nhiên tùy vào bố cục và màu sắc tranh mà người đóng khung lựa chọn loại bo viền phù hợp nhất, và hoa văn trên các bo viền này
 
mau-giay-bo-tranh
 
ttp tp051 phuc loc tho


Sau  khi các thành phần cơ bản được thực hiện xong ta tiến hành ghép tranh vào khung và cắt kính để cho tranh vào bắt giữa tranh và thực hiện các khâu chống ẩm cho tranh vì phần phía sau tranh rất rễ bị ẩm vì tiếp xúc với tường, nếu tưởng ẩm thì cần xử lý kỹ khâu chống ẩm này nếu không muốn gặp hiện tượng mốc tranh gây mất thẩm mỹ. Trên đây là toàn bộ những quy trình cơ bản của việc đóng một khung tranh thêu chữ thập hoàn chỉnh, bài viết cũng góp phần giúp bạn hình thành được phần nào về quá trình đóng khung này.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây