Tranh thêu bản sắc việt

https://tranhtheubansacviet.vn


NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ TRANH THÊU CHỮ THẬP

Đơn giản, dễ làm, dễ sử dụng và có nhiều công dụng, tranh thêu bản sắc Việt, tranh của người Việt là các từ để miêu tả tranh thêu chữ thập.
NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ TRANH THÊU CHỮ THẬP

Trong những năm trở lại đây, tranh thêu chữ thập phát triển rầm rộ và mạnh mẽ. Nó lan sâu vào trong từng ngõ ngách nông thôn đến các thành thị, từ chị em nội trợ cho đến dân văn phòng, từ các em học sinh cho đến sinh viên. Bất kể ai, nhà nhà. Người người đều tham gia vào việc thêu tranh chữ thập.
Đơn giản, dễ làm, dễ sử dụng và có nhiều công dụng, tranh thêu bản sắc Việt, tranh của người Việt là các từ để miêu tả tranh thêu chữ thập.
Mặc dù tranh thêu chữ thập phát triển là vậy nhưng trong số chúng ta có ai hiểu gì về khái niệm hay một bộ Kit hoàn chỉnh của tranh thêu chữ thập không?
Tranh thêu bản sắc Việt sẽ giúp các bạn có thêm một số kiến thức cơ bản về tranh thêu thông qua bài viết dưới đây.

Khái niệm tranh thêu chữ thập là gì?

dv004 tranh da ma dao thanh cong khung 500


Tranh thêu chữ thập hiểu đơn giản là một loại tranh thêu trên vải. Trong đó, họa tiết được tạo lên bởi chỉ thêu với nhiều màu sắc. Tranh chữ thập dựa theo nguyên tắc ảnh kĩ thuật số. Tức là được tạo lên từ nhiều điểm màu (điểm ảnh). Và mỗi một điểm ảnh là một dấu cộng hay chữ X, được tạo lên bằng hai nét thêu huyền và sắc. Vì tranh được tạo hình bởi việc thêu những dấu cong nên nó được gọi là tranh thêu chữ thập ( chữ X hay dấu cộng chỉ là vấn đề xoay góc nhìn nên gọi thế nào cũng được).
Tên quốc tế của tranh thêu chữ thập là Cross – Stitch hay còn gọi là X- Stitch hiểu đơn giản là tranh thêu chữ thập. Các loại thêu không phải là Cross – Stitch (như thêu truyền thóng của Việt Nam) thì được gọi là Non – Stitch. Cross – Stitch thực chất là thêu trên loại vải thô có chia các ô đều để các mũi thêu có thể hình thành chữ thập một cách đều đặn. Có hai loại vải chính dùng để thêu Cross – Stitch là vải Aida và vải Evenweave (vải thô). Vải Linen của Việt Nam không hẳn là vải thô vì các ô chia không đều và không thẳng. Tuy nhiên nếu dùng để thêu Cross – Stitch thì kết quả cũng có thể chấp nhận được. Vải Aida là loại vải chính dùn để thêu tranh chữ thập.
Thêu chữ thập đã xuất hiện cả ngàn năm trước, trên địa bàn bàn gần như là khắp thế giới. Người ta đã tìm thấy những họa tiết thêu chữ thập trên tấm trang trí bàn thờ Chúa trời ở Jelusalem, trên trang phục các thổ dân da đỏ châu Mỹ, trên đồ trang sức của thổ dân châu Úc, trên hoàng bào của vua Trung Quốc và trên gấu váy của cô gái H’mông Việt Nam. Tuy nhiên, thêu chữ thập mới phát triển thành loại hình tranh thêu nghệ thuật vài thập kỉ gần đây.
Tranh thêu xuất hiện ở nước ta từ những năm 2001, 2002 nhưng phải đến mây năm gần đây mới thực sự phổ biến và lan rộng, rất nhiều tác phẩm lớn đẹp đã hoàn thành, chứng minh sự khéo léo của phụ nữ Việt.

Thành phần bộ Kít

Để hiểu đầy đủ về các thành phần của một bộ Kít thêu tranh chữ thập, đại lý tranh thêu giá rẻ 24h sẽ giới thiệu cho các bạn lần lượt từng thành phần của bộ Kít.

Vải thêu Aida
 

tranh theu ban sac viet (7)

   
Cross – Stitch là loại thêu trên bất cứ  loại vải nào có các ô trống đều để các mũi thêu có thể hình thành chữ thập một cách đều đặn. Tùy vào mục đích sử dụng sản phẩm của bạn mà sẽ có các loại vải phù hợp. Loại vải chủ yếu được sử dụng thêu Cross stitch là Aida đã chia sẵn các ô đều nhau.
Có rất nhiều lựa chọn về màu sắc, loại chất liệu và hãng sản xuất. Aida thường có thêm một con số phía sau được gọi là số count, đó là số ô mà loại vải đó có trên 1 inch (khoảng 2,4cm).
Ngoài Aida còn có rất nhiều loại vải khác như envenweave, linen, canvas,...

Kim thêu
 

tranh theu ban sac viet (13)

 

Kim dành cho thêu chữ thập khác với kim bình thường ở chỗ có đầu tròn chứ không nhọn, vì thế bạn sẽ không bị đâm vào tay do vải Aida thường có lỗ sẵn. Điều này không có nghĩa là bạn không sử dụng kim bình thường để thêu Cross stitch được, tuy nhiên thời gian thêu sẽ không nhanh.

Chỉ thêu
 

tranh theu ban sac viet (4)

 

Bạn có thể sử dụng bất kì một loại chỉ thêu nào mà bạn biết. Tuy nhiên trong các mẫu thiết kế của tranh thêu chữ thập, các loại chỉ thường được sử dụng là chỉ của các hãng DMC, Anchor, Dimensions,...
Hiện nay, chỉ DMC được bán phổ biến nhất, mỗi màu chỉ được đánh số riêng để phối màu theo mẫu dễ dàng.

Kít
 

tranh theu ban sac viet (9)

 

Bộ mẫu thêu đầy đủ bao gồm kim, chỉ, vải và chart.
Kít là sự lựa chọn hợp lí nếu bạn là người mới biết đến thêu chữ thập và muốn thử làm một cái để thử xem nó có hợp với mình hay không, hoặc bạn muốn có sẵn tất cả mọi thứ, bạn chỉ bắt đầu thêu tác phẩm thôi.
Vì kít là một bộ có đầy đủ gồm mẫu thêu, kim, bút, miếng vải cho mẫu đó, hướng dẫn cách thêu và các màu chỉ cũng như lượng chỉ đủ để thêu mẫu đó, cầm một bộ kit trên tay, bạn chỉ có một việc duy nhất là mở nó ra và bắt đầu thêu.

Lưu ý

Mới làm quen với tranh thêu chữ thập
Khi thêu đảm bảo rửa tay thật sạch

Để đảm bảo tác phẩm thêu khi hoàn thiện của bạn được đẹp mắt và phẳng, sau thi thêu xong cần giặt với bột giặt trung tính trong nước ấm hoặc nước lạnh, không nên để tác phẩm vào cùng giặt với các món đồ khác ( cần nhớ là không nên giặt khô, không nên vò, ép và chà xát vào mặt vải), sau khi xả sạch lấy tác phẩm từ nước ra, trải tác phẩm nên trên một cái khăn bông khô sạch màu trắng đã được trải sẵn, sau đó cuộn tấm khăn đó lại để lấy hết phần nước còn trong tác phẩm ra. Trải phẳng và phơi khô ở nơi gió thoáng, sau khi phơi khô lấy bàn là là phẳng sản phẩm ở mặt trái, như vậy sẽ không làm tổn hại đến các mũi kim.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây