Lời chúc “Mã đáo thành công” trong năm Giáp Ngọ 2014

Thứ năm - 13/02/2014 08:43
Tết Giáp Ngọ 2014 năm nay, chúng ta thường nghe thấy câu chúc “Mã đáo thành công”. Vậy, câu chúc này có nghĩa như thế nào?
Ngoài lời chúc sức khỏe gửi tới người thân, bạn bè, câu chúc “Mã đáo thành công” trong năm con ngựa rất phù hợp với người làm kinh doanh hay đang chinh phục con đường quan lộ.

“Mã” là “ngựa”, đáo” có nghĩa “đáo hạn, trở về” là một hình ảnh ẩn dụ cho sự thành công. Câu chúc “Mã đáo thành công” dịch nôm có nghĩa là “ngựa quay về ắt sẽ thành công” rất có ý nghĩa theo quan niệm từ ngày xưa. Ngựa là phương tiện đi lại thuận lợi nhất vì ngựa chạy nhanh, sức bền, thông minh và trung thành. Từ xa xưa, con người rất gần gũi với ngựa trong cuộc sống hàng ngày, trong lao động, giao thương và cả khi ra trận.


"Mã đáo thành công" là câu chúc phổ biến trong năm Giáp Ngọ 2014.

Một khi thả ngựa nuôi ra, có nhiều khả năng xảy đến: hoặc là ngựa nuôi của mình đi mất vĩnh viễn (có thể do bị thú dữ ăn thịt, bị bắt hoặc ngựa sẽ quay trở về và còn dẫn theo những con ngựa hoang khác. Vì vậy, vào mùa thu và mùa đông, nếu ngựa quay trở về có nghĩa là mình đã thắng lợi trong việc vẫn giữ được ngựa, sau đó là có thêm ngựa. Ít nhất, nếu ngựa về một mình thì người chủ cũng không mất nó có nghĩa là “hòa vốn”, nếu dẫn thêm ngựa hoang về thì là “có lãi”.Một nguyên do khác dẫn đến thành ngữ trên đó là ngày xưa, người Trung Quốc ở phương Bắc sinh sống trên các bình nguyên, đồng cỏ, nơi có rất nhiều ngựa hoang. Đến mùa xuân, người ta thường thả ngựa nuôi trong nhà vào các cánh rừng để những con ngựa này có thể dụ được ngựa hoang kéo đàn về lại trang trại của mình.

Ở nước ta, câu “Mã đáo thành công” được nhắc nhiều đến sự kiện năm 1789 khi vua Quang Trung đánh tan quân Thanh. Nhà vua đã cho người mang một cành đào từ Thăng Long, cưỡi ngựa qua các trạm ngày đêm chuyển cành đào về cho công chúa Ngọc Hân mừng xuân và báo tin thắng trận.

Trong kinh doanh, câu chúc này có ý nghĩa đặc biệt. Đồng tiền bỏ ra làm ăn cũng giống như thả ngựa của mình ra vậy. Tiền đó được bỏ ra có thể bị mất hoặc có thể sinh lời.

“Mã đáo thành công” trở thành câu chúc phổ biến nhất năm Giáp Ngọ 2014. Lời chúc được tiếp nhận từ xa xưa, trở thành truyền thống thể hiện khát vọng về sự thành công mỗi khi năm Ngọ đến.
Tranh thêu Bản Sắc Việt luôn cung cấp cho bạn các mẫu mã tranh theu chu thap uy tín và chất lượng số 1 Việt Nam

Tổng hợp từ internet.

Tác giả bài viết: Admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây