Nguồn gốc bức ảnh " Lòng thương xót Chúa"

Thứ hai - 07/12/2015 04:37
"Đó là một nhắc nhở về lòng thương xót của Ta, Ta ban cho loài người con tàu để đưa họ tới nguồn suối xót thương và múc lấy mọi ơn phúc. Con tàu đó là tấm ảnh này."
Nguồn gốc bức ảnh "Lòng thương xót Chúa"
Nguồn gốc bức ảnh "Lòng thương xót Chúa"
Tên tuổi Thánh nữ Maria Faustina Kowalska phép Thánh Thể, nữ tu dòng Đức Mẹ Nhân Lành, đã được biết đến trên khắp các lục địa. Sự quan tâm đến đời sống Thánh nữ Faustina phần lớn là do sứ mạng toàn cầu Chúa Giêsu đã ủy thác cho và niềm tin vào lời cầu bầu thần thế của chị thánh cho những lời thỉnh nguyện.
 

Tiểu sử Thánh nữ Faustina

Thánh nữ Faustina – tên thật Helen Kowalska, sinh ngày 25 tháng 8 năm 1905 tại Glogowiec, Ba Lan và là con thứ ba trong số mười người con, hai trai, tám gái trong một gia đình nông dân nghèo. Cha của Helen, ông Stanley Kowalska – là một người đạo hạnh, thường xuyên tham dự các thánh lễ Chúa Nhật, đọc kinh Nhật Tụng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm hàng ngày, và ngắm sự Thương Khó Chúa Giêsu trong mùa Chay. Ông là người cực thành tâm, không bao giờ chểnh mảng với các vịệc đạo đức, luôn là người thức dậy sớm nhất và lớn tiếng bắt kinh cho cả nhà. Thân mẫu Thánh nữ Faustina là bà Marianna – một người phụ nữ giàu đức tính hy sinh trong việc phụ giúp chồng và nuôi dạy 10 người con.
Ngay từ khi còn rất nhỏ, Helen đã vô cùng mộ mến cầu nguyện, làm việc, vâng lời, và nhất là có lòng thương cảm đối với những người nghèo khó. Nhưng phải đến năm 18 tuổi, cô mới bày tỏ ước nguyện muốn trở thành nữ tu tuy nhiên ước nguyện đó không được cha tán thành. Cuộc thị kiến đầu tiên, Helen được Đức Chúa soi đường dẫn dắt đến với duyên lành. Tuy nhiên sau đó, con đường tu luyện của Helen vô cùng khó khăn khi cô không được các tu viện mở cửa để nhập dòng. Nhưng đây cũng được xem như những thử thách cô phải trải qua trên con đường đến với Đức Chúa. Mãi tới tháng 8 năm 1925, Helen mới được có cơ duyên gia nhập dòng Đức Mẹ Nhân Lành tại tu viện tọa lạc ở số 3/9 phố Zytnia tại Warsaw.
Những năm sống trong dòng Đức Mẹ Nhân Lành, thánh nữ Faustina vô cùng hoan hỉ khi được ban cho những ân huệ ngoại thường: được hưởng những lần thị kiến, các dấu thánh kín ẩn, có cơ hội được chia sẻ cuộc thương khó của Chúa, hay có khả năng hiện diện hai nơi cùng một lúc, đọc được suy nghĩ, tâm hồn người khác, biết tiên tri, và một trong số những  đặc ân cao quí là kết ước nhiệm hôn cùng Chúa.

Nguồn gốc bức ảnh "Lòng thương xót Chúa"

Ngày 22/02/1931, tại tu viện Plock, trong một lần thị kiến Đức Chúa, thánh nữ Faustina đã được diện kiến hình hài Chúa. Thánh nữ đã ghi lại trong nhật kí : "Ðêm đó, tôi được nhìn thấy Chúa Giêsu hiện ra. Chúa Giêsu mặc một chiếc áo trắng với cánh tay phải giơ lên như đang chúc lành. Tay trái của Ngài đụng vào áo nơi trái tim, nơi mà hai ánh sáng chiếu tỏa ra, một tia màu đỏ và một tia màu trắng lạt. Thánh nữ nhìn thẳng vào Chúa không chớp mắt trong thinh lặng, linh hồn thánh nữ tràn ngập lòng kính sợ, nhưng cũng tràn đầy niềm vui khôn tả. Chúa phán với Thánh nữ: "Con hãy vẽ một bức hình, theo những gì con trông thấy đây, với lời ghi chú: Giêsu, con tín thác vào Chúa" (Jezu, Ufam Tobie – tiếng Balan, bản dịch tiếng Anh Jesus, I trust in you)
Faustine đã hỏi Chúa về ý nghĩa của 2 luồng sáng đó và nhận được câu trả lời  "Những luồng ánh sáng trắng nhạt biểu hiện cho Nước, sẽ khiến các linh hồn trở nên công chính đạo đức.Luồng ánh sáng màu đỏ chính là biểu hiện cho Máu, và là sự sống của các linh hồn. Hai luồng ánh sáng này, phát xuất từ chốn sâu thẳm của lòng xót thương dịu dàng và êm ái nhất của Ta, lúc trái tim hấp hối Ta bị lưỡi thâu mở rộng ra. Phúc cho ai ẩn náu trong sự che chở của những luồng ánh sáng này, vì bàn tay công thẳng của Thiên Chúa không giáng phạt họ."  
Sau cuộc thị kiến, Thánh nữ liền đi tìm và hỏi mẹ Bề trên, cô được bà chỉ dạy vẽ lại bức hình Chúa. Tuy nhiên, vì khả năng hạn hẹp nên dù đã cố gắng, vẫn không thể có bức vẽ nào đẹp.

 
nguon goc buc anh long thuong xot chua

Cho đến 1934, cha linh hướng Michal Sopócko của Thánh nữ đã liên lạc với một họa sĩ tên là Eugeniusz Kazimirowski ở Wilno, để vẽ lại ảnh Chúa theo sự mô tả sau buổi thị kiến của Faustina, tuy nhiên lần này cũng không được như ý cho lắm. Đêm sau đó, Chúa phán: "Giá trị của tấm ảnh này không căn cứ trên nét đẹp của màu sắc, nét vẽ, nhưng là ơn phúc của Ta. Đó là một nhắc nhở về lòng thương xót của Ta, Ta ban cho loài người con tàu để đưa họ tới nguồn suối xót thương và múc lấy mọi ơn phúc. Con tàu đó là tấm ảnh này." Đây chính là nguồn gốc của bức ảnh “Lòng thương xót Chúa”.
Có thể nói, Chúa đã chuẩn bị Thánh nữ Faustina cho sứ mạng này một cách tiệm tiến. Bước quan trọng  trong việc thực hiện sứ mạng này chính là việc vẽ bức hình Chúa Thương Xót – theo như lần Người đã hiện ra trong buổi thị kiến tại Plock. Sứ mạng của thánh nữ Maria Faustina phép Thánh Thể là loan báo thánh ý của Thiên Chúa, là công bố cho toàn thế giới biết về Lòng Thương Xót của Người.
long thuong xot chua nv007 tranh theu ban sac viet
 
Tác phẩm tranh thêu "Lòng thương xót Chúa"-NV007 là sản phẩm Tranh thêu Bản sắc Việt, nằm trong chùm tranh Tôn giáo. Bức tranh được chuyển thể dựa trên bức họa chính thức thứ hai họa lại bởi họa sĩ Adolf Hyla vào năm 1943, với những thông điệp truyền tải về nội dung ý nghĩa cao cả mà tinh thần "Lòng thương xót chúa" mang lại.
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây